Được chiết xuất từ ​​thực vật Salvia hispanica L., hạt chia rất giàu chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh, và một số vitamin và khoáng chất. Hạt chia có thể được ép để chiết xuất thành dầu hạt chia. Dầu hạt chia là một thành phần linh hoạt được sử dụng trong ngành công nghiệp chăm sóc da như một thành phần chống lão hóa mạnh mẽ, cũng như một chất thay thế có thể ăn được và ngon miệng cho dầu ô liu. Dưới đây là 6 lợi ích và công dụng của dầu hạt chia.

1. Có thể ngăn ngừa lão hóa da sớm

Dầu hạt chia là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da do hàm lượng axit béo cao. Dầu đặc biệt giàu omega-3 dưới dạng axit alpha-linolenic (ALA), omega-6 và một lượng nhỏ chất béo lành mạnh khác, chẳng hạn như axit oleic và axit stearic.

Chế độ ăn nhiều chất béo này có thể giúp da khỏe mạnh hơn, bảo vệ chống lại tia cực tím (UV) và dưỡng ẩm da tốt hơn, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Tuy nhiên dầu hạt chia phù hợp với người có da khô đến da hỗn hợp, nó có thể gây mụn hoặc tắc lỗ chân lông, đối với những người có da dầu.

2. Có thể làm dịu da khô

Làn da khỏe mạnh, ngậm nước có một lớp lipid (chất béo) giúp giữ ẩm. Tuy nhiên, khi lớp này bị tổn thương hoặc ít chất béo, độ ẩm có thể thoát ra khỏi da và dẫn đến khô da. Dầu hạt chia rất giàu axit béo omega-3 ALA và axit béo omega-6 axit linoleic. Hai chất béo lành mạnh này đã được chứng minh là có thể giúp khôi phục hàng rào độ ẩm của da, đặc biệt là ở những người có tình trạng da khô, chẳng hạn như viêm da dị ứng và bệnh vẩy nến.

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên nhỏ có đối chứng, hai nhóm người tham gia có làn da khô – 5 người khỏe mạnh và 5 người bị ngứa da do bệnh thận giai đoạn cuối hoặc bệnh tiểu đường – bôi dầu hạt chia 4% lên da khô của họ trong 8 tuần. Vào cuối nghiên cứu, cả hai nhóm đều có những cải thiện đáng kể về tình trạng da khô, kích ứng da, ngứa ngáy và độ ẩm tổng thể của da. Mặc dù nhỏ, nghiên cứu này đã chỉ ra những lợi ích tiềm năng của dầu hạt chia đối với da khô. Để có kết quả tốt nhất, hãy thoa dầu hạt chia lên da ngay sau khi tắm, vì đây là lúc da hấp thụ nước tốt nhất.

3. Tăng độ ẩm cho tóc

Khi tóc rất khô, lớp biểu bì sẽ trở nên thô ráp và phồng lên, dẫn đến tóc trông xoăn tít. Dầu hạt chia rất giàu axit béo khác nhau có thể thâm nhập vào sợi tóc để giữ ẩm, giúp mái tóc mềm mại, mượt mà và ngậm nước hơn. Hơn nữa, giữ cho sợi tóc chắc khỏe và đủ nước có thể giúp ngăn ngừa gãy rụng thêm giúp tóc bạn dài và khỏe hơn. Để có kết quả tốt nhất, hãy thoa một lượng nhỏ lên tóc hơi ẩm hoặc vuốt lên tóc khô.

Mặc dù một số trang web cho rằng dầu hạt chia có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc do hàm lượng protein cao, nhưng thực tế không phải vậy. Vì nó là một loại dầu nên hàm lượng protein của nó cực kỳ thấp. Bạn có thể ăn hạt chia và các loại thực phẩm giàu protein khác để hỗ trợ sự phát triển của tóc.

4. Thúc đẩy tóc bóng mượt

Khi tóc bị hư tổn và khô sẽ dẫn đến tóc bị xỉn màu. Để đạt được độ bóng khỏe, điều quan trọng là phải đảm bảo tóc của bạn được dưỡng ẩm tốt và không bị gãy hay hư tổn. Dầu hạt chia được sử dụng trong nhiều nền văn hóa như một sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên. Hàm lượng axit béo cao của nó có thể thâm nhập vào sợi tóc, cho phép tóc luôn ngậm nước và mang lại vẻ bóng mượt tự nhiên.

5. Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Dầu hạt chia rất giàu ALA, một loại chất béo omega-3 có nguồn gốc thực vật mà cơ thể bạn không tạo ra và phải lấy qua thực phẩm. ALA giúp tạo ra hai omega-3 khác được gọi là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Các loại dầu salad phổ biến nhất như dầu ô liu và dầu thực vật – cả hai đều chứa ít omega-3 – bạn có thể chuyển sang dùng dầu hạt chia nếu muốn tăng lượng omega-3 của mình. Tuy nhiên, dầu hạt chia có điểm khói thấp và không thích hợp để nấu ăn.

Mặc dù một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn hạt chia có thể làm giảm cholesterol, vòng eo và nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng vẫn chưa rõ liệu dầu hạt chia có những tác dụng tương tự hay không. Đó là bởi vì phần chất xơ của nó đã bị loại bỏ. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng các loại dầu, bao gồm cả dầu hạt chia, là một nguồn giàu calo, vì vậy bạn nên để ý đến lượng tiêu thụ của mình.

6. Có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ

Do hàm lượng omega-3 cao, dầu hạt chia có thể giúp hỗ trợ sức khỏe não bộ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tất cả các dạng omega-3 – ALA, EPA và DHA – có thể có tác dụng tích cực và bảo vệ thần kinh trên não, có thể dẫn đến giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh Alzheimer, trầm cảm và các rối loạn thần kinh khác.

Mặc dù không có nghiên cứu nào liên kết trực tiếp dầu hạt chia với việc cải thiện sức khỏe não bộ và cần nghiên cứu thêm, nhưng việc tăng lượng omega-3 của bạn từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau có thể giúp giữ cho não của bạn khỏe mạnh.

Kết luận

Dầu hạt chia được làm bằng cách chiết xuất dầu từ hạt chia. Nó rất giàu chất béo lành mạnh, bao gồm omega-3 và omega-6, cả hai đều có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Hàm lượng chất béo cao của nó đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe của da và tóc bằng cách giữ ẩm, giảm viêm và ngăn ngừa khô. Tuy nhiên, bạn nên mua dầu hạt chia được làm riêng để sử dụng cho da và tóc. Hơn nữa, tiêu thụ dầu hạt chia có thể có lợi do hàm lượng omega-3 cao, có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của tim và não.