Bí đỏ thường được xem như một loại rau, nhưng bí đỏ về mặt khoa học là một loại trái cây, vì nó có chứa hạt. Ngoài hương vị thơm ngon, bí đỏ còn bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng ấn tượng của bí đỏ.

1. Bí đỏ rất bổ dưỡng và đặc biệt giàu vitamin A

245 gram bí đỏ nấu chín có thể chứa:

  • Lượng calo: 49
  • Chất béo: 0,2 gam
  • Chất đạm: 2 gam
  • Carb: 12 gram
  • Chất xơ: 3 gam
  • Vitamin A: 245% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)
  • Vitamin C: 19% RDI
  • Kali: 16% RDI
  • Đồng: 11% RDI
  • Mangan: 11% RDI
  • Vitamin B2: 11% RDI
  • Vitamin E: 10% RDI
  • Sắt: 8% RDI
  • Một lượng nhỏ magiê, phốt pho, kẽm, folate và một số vitamin B.

Bên cạnh việc chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bí đỏ cũng có hàm lượng calo tương đối thấp, vì nó là 94% nước. Nó cũng rất giàu beta-carotene, một loại carotenoid mà cơ thể bạn chuyển hóa thành vitamin A. Hơn nữa, hạt bí đỏ có thể ăn được, bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Bí đỏ có hàm lượng chất chống oxy hóa cao có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Các gốc tự do là các phân tử được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn. Mặc dù rất không ổn định, chúng có những vai trò hữu ích, chẳng hạn như tiêu diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, các gốc tự do quá mức trong cơ thể bạn sẽ tạo ra một trạng thái gọi là stress oxy hóa, có liên quan đến các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và ung thư.

Bí đỏ có chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin. Những chất này có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn chúng gây hại cho tế bào của bạn. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã chỉ ra rằng những chất chống oxy hóa này bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ ung thư, các bệnh về mắt và các bệnh khác. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cần có nhiều nghiên cứu trên con người hơn để đưa ra các khuyến nghị về sức khỏe.

3. Bí đỏ chứa vitamin giúp tăng cường miễn dịch

Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Thứ nhất, nó chứa nhiều beta-carotene, chất mà cơ thể bạn biến thành vitamin A. Các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin A có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp chống lại nhiễm trùng. Ngược lại, những người bị thiếu vitamin A có thể có hệ thống miễn dịch kém hơn. Bí đỏ cũng chứa nhiều vitamin C, được chứng minh là giúp tăng sản xuất tế bào bạch cầu, giúp các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và làm cho vết thương nhanh lành hơn.

Ngoài hai loại vitamin nêu trên, bí đỏ cũng là một nguồn cung cấp vitamin E, sắt và folate dồi dào – tất cả đều được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

4. Bí đỏ chứa vitamin A, Lutein và Zeaxanthin có thể bảo vệ thị lực của bạn

Việc thị lực giảm dần theo tuổi tác là điều khá phổ biến. May mắn thay, ăn đúng chất dinh dưỡng có thể giảm nguy cơ mất thị lực. Bí đỏ rất giàu chất dinh dưỡng có thể giúp củng cố thị lực khi cơ thể bạn già đi. Ví dụ, hàm lượng beta-carotene của nó cung cấp cho cơ thể bạn lượng vitamin A. Nghiên cứu cho thấy thiếu hụt vitamin A là nguyên nhân rất phổ biến gây mù lòa. Trong một phân tích của 22 nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người có lượng beta-carotene hấp thụ cao hơn có nguy cơ bị đục thủy tinh thể, một nguyên nhân phổ biến gây mù lòa thấp hơn đáng kể.

Bí đỏ cũng là một trong những nguồn tốt nhất của lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có liên quan đến việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể. Ngoài ra, nó chứa một lượng lớn vitamin C và E, có chức năng như chất chống oxy hóa và có thể ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho tế bào mắt của bạn.

5. Bí đó có thể thúc đẩy giảm cân

Bí đỏ được coi là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng dù nó chứa rất ít calo. Trên thực tế, bí đỏ chứa dưới 50 calo mỗi 245 gram và bao gồm khoảng 94% là nước. Nói một cách đơn giản, bí đỏ là thực phẩm thân thiện với việc giảm cân vì bạn có thể tiêu thụ nhiều hơn các nguồn carb khác – chẳng hạn như gạo và khoai tây – nhưng vẫn hấp thụ ít calo hơn. Hơn nữa, bí đỏ là một nguồn chất xơ dồi dào, có thể giúp hạn chế sự thèm ăn của bạn.

6. Bí đỏ có hàm lượng chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Ung thư là một căn bệnh nghiêm trọng trong đó các tế bào phát triển bất thường. Tế bào ung thư tạo ra các gốc tự do để giúp chúng sinh sôi nhanh chóng. Bí đỏ chứa nhiều carotenoid, là hợp chất có thể hoạt động như chất chống oxy hóa. Điều này cho phép chúng vô hiệu hóa các gốc tự do, có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư. Ví dụ, một phân tích của 13 nghiên cứu cho thấy những người hấp thụ nhiều alpha-carotene và beta-carotene hơn có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày thấp hơn đáng kể.

7. Bí đỏ có chưa kali, Vitamin C và chất xơ có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch

Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Nó chứa nhiều kali, vitamin C và chất xơ, có liên quan đến lợi ích của tim. Ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có lượng kali cao hơn dường như có huyết áp thấp hơn và giảm nguy cơ đột quỵ – hai yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Bí đỏ cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ cholesterol LDL “xấu” khỏi bị oxy hóa. Khi các hạt cholesterol LDL bị oxy hóa, chúng có thể kết tụ dọc theo thành mạch máu, điều này có thể hạn chế mạch của bạn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

8. Bí đỏ chứa các hợp chất thúc đẩy làn da khỏe mạnh

Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời cho làn da của bạn. Thứ nhất, nó chứa nhiều carotenoid như beta-carotene, chất mà cơ thể bạn biến thành vitamin A. 245 gram bí đỏ nấu chín chứa 245% RDI cho vitamin A. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các carotenoid như beta-carotene có thể hoạt động như một chất chống nắng tự nhiên. Sau khi ăn vào, carotenoid được vận chuyển đến các cơ quan khác nhau bao gồm cả da của bạn. Tại đây, chúng giúp bảo vệ các tế bào da chống lại tác hại từ tia UV có hại.

Bí đỏ cũng chứa nhiều vitamin C, rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Cơ thể bạn cần loại vitamin này để tạo ra collagen, một loại protein giữ cho làn da của bạn chắc và khỏe mạnh.

Hơn nữa, bí đỏ chứa lutein, zeaxanthin, vitamin E và nhiều chất chống oxy hóa khác đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường khả năng bảo vệ da chống lại tia UV.

Ai không nên ăn bí đỏ?

Bí đỏ rất tốt cho sức khỏe và được coi là an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một số người có thể bị dị ứng sau khi ăn bí đỏ.

Nó cũng được coi là thuốc lợi tiểu nhẹ, có nghĩa là ăn nhiều bí đỏ có thể gây ra phản ứng giống như “thuốc uống nước”, làm tăng lượng nước và muối mà cơ thể bạn thải ra ngoài qua nước tiểu. Điều này có thể gây hại cho những người dùng một số loại thuốc như lithium. Thuốc lợi tiểu có thể làm giảm khả năng loại bỏ lithium của cơ thể, gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Mặc dù bí đỏ có lợi cho sức khỏe, nhưng nhiều đồ ăn vặt làm từ bí đỏ – chẳng hạn như latté, kẹo và bánh – lại chứa thêm đường.

Kết luận

Giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, bí đỏ rất tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, hàm lượng calo thấp khiến nó trở thành một loại thực phẩm giảm cân thân thiện. Các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa của nó có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, bảo vệ thị lực, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và thúc đẩy sức khỏe của tim và da.