Các chất dinh dưỡng cần thiết đối với nữ giới trong độ tuổi từ 0- 19:

Khi các bé gái bắt đầu bước vào tuổi dậy thì thường trải qua những thay đổi về thể chất và sinh lý. Trong độ tuổi dậy thì, nữ giới cần bổ sung nhiều trái cây và rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày.

Những chất dinh dưỡng quan trọng đối với phụ nữ trong từng độ tuổi - ảnh 1

Ảnh minh họa từ Internet

Những chất dinh dưỡng cần thiết bao gồm:
Protein từ thịt nạc
Protein từ thịt nạc cung cấp năng lượng cho cơ thể và rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Một số thực phẩm giàu protein từ thịt nạc gồm:
Thịt lợn trắng
Sữa chua, sữa, phô mai và sữa ít béo
Ngũ cốc nguyên chất
Đậu nành
Thịt bò nạc
Sắt
Sắt hỗ trợ quá trình vận chuyển oxy từ phổi đi khắp cơ thể. Thiếu sắt có thể dẫn tới bệnh thiếu máu, phụ nữ thường bị thiếu máu mỗi khi trải qua kỳ kinh nguyệt. Theo thống kê của CDC ( Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật) tình trạng thiếu sắt là hiện tượng phổ biến ở nữ giới, ở Mỹ có khoảng 10% nữ giới bị bệnh thiếu sắt. Trước tuổi dậy thì, các bé gái cần bổ sung 8 mg sắt mỗi ngày và bổ sung 15 mg sắt sau khi bước vào tuổi dậy thì. Những thực phẩm giàu sắt bao gồm:
Các loại rau lá xanh
Đậu lăng
Hạt điều
Ngũ cốc nguyên chất
Động vật có vỏ
Gan
Gà tây
Cá ngừ
Canxi
Canxi đóng vai trò quan trong đối với sức khỏe xương. Canxi là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình đông máu, truyền tín hiệu giữa các tế bào và điều hòa nhịp tim. Theo các chuyên gia, nữ giới từ 9-19 tuổi cần bổ sung khoảng 1.300 mg canxi mỗi ngày kết hợp 600 UI (đơn vị đo lường quốc tế) hoặc 15 mcg vitamin D. Thực phẩm giàu canxi bao gồm:
Sữa, phô mai, sữa chua.
Các sản phẩm từ sữa ít chất béo
Bông cải xanh
Cải xanh
Whey protein
Vừng và hạt chia
Cá hồi và cà mòi

Các chất dinh dưỡng cần thiết đối với phụ nữ mang thai:

Đối với phụ nữ có ý định mang thai cần bổ sung một số chất dinh dưỡng cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Những chất dinh dưỡng cần thiết đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai:

Những chất dinh dưỡng quan trọng đối với phụ nữ trong từng độ tuổi - ảnh 2

Ảnh minh họa từ Internet

Axit béo omega-3
Axi béo omega-3 có lợi cho tim, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm nguy cơ sinh non. Theo các chuyên gia về sức khỏe, người khỏe mạnh nên bổ sung 0,6-0,8 mg axit béo omega-3 mỗi ngày. Những thực phẩm giàu axit béo omega-3 gồm:
Các loại cá nhiều dầu như cá thu, cá hồi, cá mòi, cá trích,..
Hàu
Trứng cá muối
Các loại hạt như hạt lanh, hạt Chia
Đậu nành
Axit folic

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung 400 mcg acid folic mỗi ngày. Axit folic giúp giảm tỷ lệ khuyết tật, hỗ trợ quá trình phát triển não và tủy sống của thai nhi. Các loại rau có màu xanh đậm và trái cây họ cam quýt là một nguồn cung cấp axit golic dồi dào. Một số thực phẩm giàu axit folic gồm:
Rau bina
Trứng
Đậu lăng
Gan bò
Ngũ cốc

Những chất dinh dưỡng quan trọng đối với phụ nữ trong từng độ tuổi - ảnh 3

Ảnh minh họa từ Internet

Phụ nữ trong độ tuổi từ 19-50 cần bổ sung khoảng 18 mg sắt mỗi ngày. Phụ nữ mang thai nên bổ sung 27 mg sắt, trong khi các bà mẹ cho con bú cần khoảng 9 mg và phụ nữ ngừng cho con bú cần 18 mg sắt mỗi ngày. Nhu cầu sắt đối với các bà mẹ cho con bú ít do họ không có kinh nguyệt trong thời gian này.

Nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ ở tuổi mãn kinh:

Nhu cầu sắt của phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh giảm do chu kỳ kinh nguyệt của họ ngừng lại, nhưng những thay đổi diễn ra trong cơ thể khiến cơ thể phụ nữ có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau như.
Vitamin B12
Quá trình lão hóa khiến khả năng hấp thu các vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể phụ nữ thay đổi. Phụ nữ trong độ tuổi này cần bổ sung một số thực phẩm như:
Các loại cá như cá mòi, cá hồi và cá ngừ
Thịt, gan và thận động vật
Nghêu
Sữa không đường
Ngũ cốc
Trứng
Các sản phẩm sữa như sữa và pho mát
Canxi:
Quá trình lão hóa dẫn đến giảm lượng canxi ở phụ nữ. Để chống lại tình trạng này, phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi cùng với vitamin D để cơ thể hấp thu canxi tốt hơn. Phụ nữ lớn tuổi được khuyến cáo nên bổ sung 1200 mg canxi và 15 mcg vitamin D mỗi ngày.
Nước:
Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên uống nhiều nước vì khả năng loại bỏ độc tố của thận giảm dần theo thời gian. Nếu bạn nhận thấy nước tiểu tối màu, nên uống nhiều nước và các loại đồ uống khác.

LƯU Ý: Vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể để đảm bảo an toàn và tránh các biến chứng.