Ở một số nơi trên thế giới, xoài (Mangifera indica) được gọi là “vua của các loại trái cây”. Xoài có nguồn gốc từ Ấn Độ và Đông Nam Á và đã được trồng trong hơn 4.000 năm. Có hàng trăm loại xoài, mỗi loại có một hương vị, hình dạng, kích thước và màu sắc riêng. Loại trái cây này không chỉ ngon mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch, sức khỏe tiêu hóa và thị lực, cũng như giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Xoài chứa nhiều chất dinh dưỡng

Xoài ít calo nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng. 165 gam xoài cắt lát có thể cung cấp:

  • Lượng calo: 99
  • Chất đạm: 1,4 gam
  • Carbs: 24,7 gram
  • Chất béo: 0,6 gam
  • Chất xơ: 2,6 gam
  • Vitamin C: 67% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)
  • Đồng: 20% RDI
  • Folate: 18% RDI
  • Vitamin B6: 11,6% RDI
  • Vitamin A: 10% RDI
  • Vitamin E: 9,7% RDI
  • Vitamin B5: 6,5% RDI
  • Vitamin K: 6% RDI
  • Niacin: 7% RDI
  • Kali: 6% RDI
  • Riboflavin: 5% RDI
  • Mangan: 4,5% RDI
  • Thiamine: 4% RDI
  • Magiê: 4% RDI

Nó cũng chứa một lượng nhỏ phốt pho, axit pantothenic, canxi, selen và sắt. 165 gram xoài cung cấp gần 70% RDI cho vitamin C – một loại vitamin tan trong nước hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, giúp cơ thể bạn hấp thụ sắt và thúc đẩy tăng trưởng.

Xoài chứa nhiều chất chống oxy hóa

Xoài chứa nhiều polyphenol – hợp chất thực vật có chức năng như chất chống oxy hóa. Nó có hơn một chục loại khác nhau, bao gồm mangiferin, catechin, anthocyanins, quercetin, kaempferol, rhamnetin, axit benzoic và nhiều loại khác. Chất chống oxy hóa rất quan trọng vì chúng bảo vệ tế bào của bạn chống lại tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do là những hợp chất phản ứng mạnh có thể liên kết và làm hỏng các tế bào của bạn. Nghiên cứu đã liên kết tác hại của các gốc tự do với các dấu hiệu lão hóa và các bệnh mãn tính.

Trong số các polyphenol, mangiferin được quan tâm nhiều nhất và đôi khi được gọi là “siêu chống oxy hóa” vì nó đặc biệt mạnh mẽ. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng mangiferin có thể chống lại tác hại của các gốc tự do liên quan đến ung thư, tiểu đường và các bệnh khác.

Xoài có thể tăng cường hệ miễn dịch

Xoài là một nguồn chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch. 165 gram xoài cung cấp 10% nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn. Vitamin A cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, vì nó giúp chống lại nhiễm trùng. Và nếu không bổ sung đủ vitamin A thì bạn có nguy cơ nhiễm trùng lớn hơn.

Ngoài ra, cùng một lượng xoài cung cấp gần 3/4 nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn. Loại vitamin này có thể giúp cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật hơn, giúp các tế bào này hoạt động hiệu quả hơn và cải thiện khả năng phòng vệ của làn da.

Xoài cũng chứa folate, vitamin K, vitamin E và một số vitamin B, giúp hỗ trợ khả năng miễn dịch.

Xoài có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Xoài chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh. Nó cung cấp magiê và kali, giúp duy trì mạch đập khỏe mạnh và mạch máu của bạn thư giãn, thúc đẩy mức huyết áp thấp hơn.

Xoài cũng chứa một chất chống oxy hóa độc đáo gọi là mangiferin. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng mangiferin có thể bảo vệ các tế bào tim chống lại chứng viêm, căng thẳng oxy hóa và quá trình apoptosis (sự chết của tế bào được kiểm soát). Ngoài ra, nó có thể làm giảm cholesterol trong máu, chất béo trung tính và mức axit béo tự do. Tuy nhiên, nghiên cứu về mangiferin và sức khỏe tim mạch ở người hiện đang chưa nhiều. Do đó, cần nhiều nghiên cứu nhiều hơn trước khi nó có thể được khuyến nghị như một phương pháp điều trị.

Xoài có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Xoài có chứa một nhóm các enzym tiêu hóa được gọi là amylase. Các enzym tiêu hóa phá vỡ các phân tử thức ăn lớn để có thể dễ dàng hấp thụ. Amylase phân hủy carbs phức tạp thành đường, chẳng hạn như glucose và maltose. Các enzym này hoạt động mạnh hơn trong xoài chín, đó là lý do tại sao chúng ngọt hơn xoài chưa chín.

Hơn nữa, vì xoài chứa nhiều nước và chất xơ nên nó có thể giúp giải quyết các vấn đề tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy. Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở người lớn bị táo bón mãn tính cho thấy ăn xoài hàng ngày có hiệu quả hơn trong việc giảm các triệu chứng của tình trạng này so với thực phẩm bổ sung có chứa một lượng chất xơ hòa tan tương tự.

Xoài có thể hỗ trợ sức khỏe mắt

Xoài có đầy đủ chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ đôi mắt khỏe mạnh. Hai chất dinh dưỡng quan trọng là chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Những thứ này tích tụ trong võng mạc của mắt – bộ phận chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu não để não của bạn có thể giải thích những gì bạn đang nhìn thấy – đặc biệt là ở lõi của nó, điểm vàng. Bên trong võng mạc, lutein và zeaxanthin hoạt động như một tấm chắn nắng tự nhiên, hấp thụ ánh sáng dư thừa. Ngoài ra, chúng cũng bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi ánh sáng xanh có hại.

Xoài cũng là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, hỗ trợ sức khỏe của mắt. Chế độ ăn uống thiếu vitamin A có liên quan đến chứng khô mắt và quáng gà. Sự thiếu hụt nghiêm trọng hơn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như sẹo giác mạc.

Xoài có thể cải thiện sức khỏe của tóc và da

Xoài chứa nhiều vitamin C, giúp tóc và da khỏe mạnh. Loại vitamin này cần thiết để tạo ra collagen – một loại protein tạo cấu trúc cho da và tóc của bạn. Collagen mang lại cho làn da của bạn sự đàn hồi và chống lại sự chảy xệ và nếp nhăn.

Ngoài ra, xoài là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, giúp khuyến khích sự phát triển của tóc và sản xuất bã nhờn – một chất lỏng giúp giữ ẩm cho da đầu, giữ cho mái tóc của bạn khỏe mạnh. Hơn nữa, vitamin A và các retinoid khác sẽ di chuyển đến da của bạn và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Ngoài vitamin A và C, xoài còn chứa nhiều polyphenol, có chức năng như chất chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ các nang tóc chống lại tổn thương do stress oxy hóa.

Xoài có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Xoài chứa nhiều polyphenol, có thể có đặc tính chống ung thư. Polyphenol có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa, có liên quan đến nhiều loại ung thư. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy polyphenol trong xoài làm giảm stress oxy hóa và ngăn chặn sự phát triển hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư khác nhau, bao gồm bệnh bạch cầu và ung thư ruột kết, phổi, tuyến tiền liệt và vú.

Mangiferin, một polyphenol chính trong xoài, gần đây đã được chú ý nhờ tác dụng chống ung thư đầy hứa hẹn của nó. Trong các nghiên cứu trên động vật, nó làm giảm viêm, bảo vệ tế bào chống lại stress oxy hóa và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư hoặc tiêu diệt chúng. Tuy những nghiên cứu này đầy hứa hẹn, các nghiên cứu trên người là cần thiết để hiểu rõ hơn về tác dụng chống ung thư polyphenol trong xoài ở người.

Kết luận

Xoài rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa và có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe như tác dụng chống ung thư tiềm năng cũng như cải thiện khả năng miễn dịch, tiêu hóa, mắt, da và tóc. Hơn hết, nó rất ngon và dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn như một phần của sinh tố và các món ăn khác.