Thực phẩm giảm đau nhức cơ bắp, tăng ‘sức bền’ khi tập thể dục

Bên cạnh việc sử dụng các thuốc giảm đau, nhiều loại thực phẩm và thảo dược thiên nhiên có chứa thành phần kháng viêm, giảm đau và chữa lành các bệnh tiềm ẩn trong cơ thể.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Gừng

Gừng có đặc tính kháng viêm nên được dùng làm thuốc giảm đau từ xa xưa. Nghệ có tác dụng giảm đau cơ và khớp nhờ chứa nhiều chất curcumin, vốn cũng có tác dụng giảm máu vón cục.

Tỏi

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho biết, ăn tỏi có thể giảm được các cơn đau ở bệnh lao, phổi, và viêm khớp. Thành phần trong tỏi mang lại lợi ích tốt này chính là sulphur (chất giúp tỏi có mùi hăng). Một nghiên cứu khác thì cho thấy hợp chất dialyl disulphide trong tỏi có tác dụng ngăn chặn enzyme bị phá hủy, điều này cũng giúp giảm bớt các cơn đau cho người ăn tỏi.

Táo

Ăn táo không chỉ chống lại nhiều bệnh ung thư mà nó còn giúp cải thiện được những cơn đau khớp mãn tính. Lý do là trong quả táo có chứa baron, một loại khoáng chất giúp giúp làm giảm sự phát triển bệnh viêm khớp xương mãn tính. Hơn nữa, khi baron được đưa cho những người bị thương sử dụng thì cơn đau của họ cũng giảm. Như vậy, cần tăng cường ăn táo để nhận được chất này.

Thực phẩm giảm đau nhức cơ bắp, tăng 'sức bền' khi tập thể dục - ảnh 1Ăn táo không chỉ chống lại nhiều bệnh ung thư mà nó còn giúp cải thiện được những cơn đau khớp mãn tính. Lý do là trong quả táo có chứa baron, một loại khoáng chất giúp giúp làm giảm sự phát triển bệnh viêm khớp xương mãn tính. Hơn nữa, khi baron được đưa cho những người bị thương sử dụng thì cơn đau của họ cũng giảm. Như vậy, cần tăng cường ăn táo để nhận được chất này. Ảnh minh họa: Internet

Súp lơ

Súp lơ là một loại rau họ cải, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Loại rau này làm giảm sự bài tiết quá nhiều estrogen và cortisol (hormone gây căng thẳng) sau khi tập quá mệt. Trong súp lơ chứa nhiều chất xơ, giúp người ăn cảm thấy no lâu, hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân và mỡ thừa. Ngoài ra, nó còn làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa đột quỵ liên quan tới tim mạch thường xảy ra trong quá trình tập gym.

Chuyên gia dinh dưỡng Stephanie Middleberg ở New York, Mỹ cho biết thêm: “Trong súp lơ chứa nhiều chất khoáng boron, đây là một chất hỗ trợ rất tốt trong việc xây dựng cơ bắp và tăng mức độ hormone testosterone. Nguồn kali dồi dào và hàm lượng calo thấp của nó rất phù hợp cho những người tập gym muốn tăng cơ giảm mỡ”.

Quả anh đào

Trong quả anh đào có nhiều chất giúp làm giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập tuyện và đẩy nhanh quá trình phục hồi. (Ảnh: welcometothetable)

Trong quả anh đào chứa nhiều anthocyanin, tốt cho việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Nó chứa melatonin nhiều gấp 5 lần so với quả mâm xôi, dâu tây, giúp chữa chứng mất ngủ (hoặc thiếu ngủ) và duy trì chức năng khớp chắc khỏe.

Ngoài ra, quả anh đào có nhiều chất giúp làm giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập tuyện và đẩy nhanh quá trình phục hồi các chấn thương. Nó hoạt động như một chất chống viêm, giúp kiểm soát huyết áp, nhịp tim, ngăn ngừa những cơn đột quỵ tim xảy ra bất ngờ khi đang tập gym.

Thực phẩm giảm đau nhức cơ bắp, tăng 'sức bền' khi tập thể dục - ảnh 2Chuối rất giàu kali, khoáng chất giúp cơ thể bạn phá vỡ carbs và tạo cơ bắp. Kali rất quan trọng cho hoạt động của cơ bắp và hệ thần kinh. Cơ bắp của bạn có thể bị chuột rút nếu bạn thiếu kali. Ngoài kali, chuối cũng cung cấp cho bạn canxi và magiê mà bạn cần để giảm đau cơ. Ảnh minh họa: Internet

Khoai lang

Các phân tử chống oxy hóa có trong khoai lang có thể giúp sửa chữa và phục hồi các mô cơ hiệu quả. Hơn nữa, nó còn là chất bổ sung đường trong máu tốt nhất sau khi tập thể dục. Một củ khoai lang luộc sang khi tập luyện là nguồn năng lượng tuyệt vời cơ thể cần. Để giảm thiểu những cơn đau sau khi tập thể dục, khoai lang luôn là gợi ý hàng đầu của các chuyên gia dinh dưỡng.

Sự hiện diện của anthocyanin và choline trong khoai lang làm cho các loại rau trở thành một nguồn dinh dưỡng thiết yếu trong việc ngăn ngừa và giảm viêm và đau nhức thường xảy ra sau khi vận động quá sức. Các chất xơ, anthocyanin, polyphenol có trong khoai lang rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại các bệnh tim mạch .

Chất xơ trong khoai lang còn giúp duy trì cảm giác no lâu, khiến người tập thể dục cảm thấy ít đói bụng hơn, giúp quản lý cân nặng hiệu quả.

Thực phẩm giảm đau nhức cơ bắp, tăng 'sức bền' khi tập thể dục - ảnh 3Cá rất giàu axit béo Omega-3 và là một trong những thực phẩm tốt nhất để chữa lành những mô cơ bắp bị tổn thương do tập luyện quá sức. Ăn nhiều cá còn giúp chống viêm, giảm đau nhức cơ bắp. Đặc biệt, cá hồi là thực phẩm tốt nhất với người tập gym, nhất là những người muốn lên cơ mà không có mỡ. Ảnh minh họa: Internet

Cá rất giàu axit béo Omega-3 và là một trong những thực phẩm tốt nhất để chữa lành những mô cơ bắp bị tổn thương do tập luyện quá sức. Ăn nhiều cá còn giúp chống viêm, giảm đau nhức cơ bắp. Đặc biệt, cá hồi là thực phẩm tốt nhất với người tập gym, nhất là những người muốn lên cơ mà không có mỡ.

Trong cá chứa rất nhiều omega-3, EPA và DHA, các axit béo này có nhiều trong một số loại cá béo như cá hồi, tảo và các loài nhuyễn thể (hàu, vẹm, ngao…). EPA và DHA có thể giúp bù đắp thiệt hại gốc tự do gia tăng thường được tạo ra trong quá trình tập luyện vất vả, gây viêm nhiễm các cơ, khớp và dây chằng. Đồng thời, chúng có thể giúp máu lưu thông ở động mạch chủ đến các cơ bắp và não trơn tru hơn.

Thực phẩm giảm đau nhức cơ bắp, tăng 'sức bền' khi tập thể dục - ảnh 4Bơ là một trong những loại thực phẩm tốt nhất chữa đau cơ nhờ hàm lượng kali dồi dào. Chúng cũng chứa chất béo có lợi cho tim. Vì vậy, hãy thử kết hợp các lát bơ vào bánh mì để bổ sung các chất điện giải bị mất khi đổ mồ hôi và để giảm đau bụng một cách tự nhiên. Ảnh minh họa: Internet

Chuối

Nguồn: https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thuc-pham-giam-dau-nhuc-co-bap-tang-suc-ben-khi-tap-the-duc-1670348.tpo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat với chúng tôi qua Facebook
Gọi em số 0934.166.552