Thực phẩm nên ăn thường xuyên để ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Biết cách lựa chọn thực phẩm phòng chống bệnh tiểu đường kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn tránh xa căn bệnh nguy hiểm và đầy phiền toái này. Bởi với tiểu đường ai cũng có thể là nạn nhân.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Gạo lứt nguyên cám

Thực phẩm đầu tiên phải kể đến để phòng chống bệnh tiểu đường đó là gạo lứt nguyên cám.

Vì chúng còn giữ nguyên cám nên hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng khá cao, đồng thời chỉ số glycemic trong gạo lứt thấp hơn so với gạo trắng, do đó hàm lượng đường hấp thụ vào cơ thể cũng ít hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, người mắc bệnh tiểu đường nên sử dụng gạo lứt rang để nấu cơm ăn thay vì sử dụng gạo trắng hoặc để vậy nấu trực tiếp.

Đồng thời nên lưu ý lựa chọn gạo lứt chất lượng, nguyên cám để đảm bảo hàm lượng dưỡng chất hấp thụ vào cơ thể cao.

Thực phẩm nên ăn thường xuyên để ngăn ngừa bệnh tiểu đường - ảnh 1được xem là thực phẩm “khắc tinh” của bệnh tiểu đường nhờ vào hàm lượng lớn hoạt chất sulforaphane có khả năng kiểm soát tốt đường huyết nhất là ở các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Đồng thời làm giảm các tổn thương đến các tế bào do bệnh tiểu đường gây ra Ảnh minh họa: Internet

Cà phê

Các nhà nghiên cứu thuộc khoa Sức khỏe Cộng đồng, Trường Đại học Havard (Mỹ) cho biết: Việc sử dụng cà phê hợp lý có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở thiếu nữ và phụ nữ trung niên. Đó là do các hợp chất đặc trưng trong cà phê có khả năng kiểm soát sự vận chuyển glucose trong cơ thể. Ngoài ra, cà phê còn tác động đến sự phát tiết các chuỗi axit amin ở dạ dày có tác dụng làm giảm glucose và chứa magie, giúp tăng cường khả năng dung nạp glucose.

TS. Rob van Dam (Đại học Havard, Mỹ) khẳng định, mỗi ngày uống 1 ly cà phê giúp giảm 13% nguy cơ mắc bệnh. Nếu uống 2-3 ly có thể giảm được 43%. Còn uống 4 ly trở lên thì con số này là 47%. Tuy nhiên, hiệu quả còn phụ thuộc vào loại cà phê chúng ta uống. Cà phê hòa tan có tác dụng tốt hơn cà phê phin trong việc ngăn ngừa bệnh.

Hạt dẻ

Hạt dẻ vốn giàu acid linoleic, một loại axit béo thuộc họ omega-3 có đặc tính kháng viêm và bảo vệ tim. Nó cũng chứa những chất chống ôxy hóa (như vitamin E, selen, magie), các chất xơ và chất béo gần với cholesterol được gọi là phytosterol có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Rui Jang, Bệnh viện Righam và Phụ nữ ở Boston (Mỹ) thì, so với phụ nữ chưa hề ăn hạt dẻ, những người ăn ít nhất một lần mỗi tuần giảm được 7% nguy cơ mắc bệnh. Tỷ lệ này tăng lên thành 16% nếu ăn hạt dẻ 3-4 lần/tuần và thành 28% nếu ăn hơn 5 lần/tuần.

Thực phẩm nên ăn thường xuyên để ngăn ngừa bệnh tiểu đường - ảnh 2Cá hồi, cá thu, cá mòi… những loại có nhóm béo giàu omega-3 chính là gợi ý tiếp theo trong danh sách những thực phẩm ngừa bệnh tiểu đường tốt nhất. Ảnh minh họa: Internet

Bông cải xanh

Nguồn: https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thuc-pham-nen-an-thuong-xuyen-de-ngan-ngua-benh-tieu-duong-1664882.tpo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat với chúng tôi qua Zalo
Chat với chúng tôi qua Facebook
Gọi em số 0934.166.552